Alternate Text
Tin tức y tế
Tin tức nội khoa

Top 10 bệnh lý dân văn phòng thường gặp

top-10-benh-ly-dan-van-phong-thuong-gap

Top 10 bệnh lý dân văn phòng thường gặp

Đa số mọi người đều cho rằng, công việc văn phòng thường rất nhẹ nhàng và không tiêu tốn quá nhiều năng lượng. Tuy nhiên, chính vì đặc thù ít vận động nên những công việc này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác nhau ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vậy, nhân viên văn phòng phải đối diện với những vấn đề sức khỏe nào? Nhân Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc hãy cùng Dr. SIM Med điểm qua top 10 bệnh lý thường gặp ở dân văn phòng trong bài viết dưới đây nhé!

1 Đau lưng

Đau lưng là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà dân văn phòng thường mắc. Nguyên nhân chính đến từ thói quen ngồi sai tư thế, sử dụng ghế ngồi không phù hợp hoặc ít vận động trong quá trình làm việc.

Ngồi càng lâu, áp lực đè lên cột sống càng lớn, dễ gây ra những cơn đau vùng lưng. Đồng thời, căng thẳng trong công việc cũng khiến vùng cổ và lưng dễ bị căng cứng, nhức mỏi. Về lâu dài sẽ khiến bạn gặp phải tình trạng đau lưng mãn tính, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống. 

Đau lưng

2 Thừa cân, béo phì 

Dân văn phòng có điểm chung là rất ít vận động trong quá trình làm việc. Vì thế, mỡ thừa có xu hướng hình thành nhanh chóng và tích tụ nhiều ở vòng hai. Thêm vào đó, nhiều người còn có sở thích ăn vặt và nạp những thức uống có đường để tiếp thêm năng lượng và giải tỏa căng thẳng khi làm việc, dẫn đến dư thừa calo và gây ra béo phì.


Thừa cân - béo phì

3 Đau cổ

Đau cổ được xem là nỗi ám ảnh chung của dân văn phòng. Không chỉ gây ra cảm giác khó chịu và đau nhức, căn bệnh này còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ rất nguy hiểm - tình trạng này chỉ có thể được khảo sát chính xác thông qua chẩn đoán hình ảnh và khám lâm sàng với bác sĩ. Thoái hóa đốt sống cổ theo thời gian sẽ gây ra các biến chứng như đau đầu, thiếu máu lên não, rối loạn tiền đình, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ gây chèn ép tủy sống...

Thói quen giữ cổ ở một tư thế cố định trong thời gian dài hoặc cúi ngửa đầu liên tục là những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng trên.

4 Mỏi mắt

Những người làm việc trong môi trường văn phòng đều gặp các vấn đề khác nhau về mắt. Trong đó, khô mắt, đỏ mắt, mỏi mắt, đau rát vùng mắt là những biểu hiện thường thấy nhất. 

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như máy tính, laptop hoặc điện thoại chính là thủ phạm gây ra tình trạng trên. Loại ánh sáng này có thể gây hại cho mắt. Vì thế, khi dân văn phòng tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh sẽ khiến mắt cận thị và lão hóa nhanh chóng.


Mỏi mắt

5 Trĩ

Nhắc đến những bệnh lý chốn công sở, trĩ có lẽ là nỗi lo thầm kín của rất nhiều người. Trĩ gây ra cảm giác đau nhức khó chịu và gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy là căn bệnh khó nói, nhưng im lặng chịu đựng trong thời gian dài thì bệnh lý này sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như sa nghẹt búi trĩ, viêm loét vùng hậu môn, nhiễm trùng máu, ung thư trực tràng….. Có ba lý do chính gây ra bệnh trĩ ở dân văn phòng. Đó là thói quen ngồi nhiều ít vận động, chế độ ăn thiếu chất xơ và không uống đủ nước mỗi ngày.

6 Hội chứng ống cổ tay

Đối với những người làm văn phòng phải thường xuyên đánh máy mỗi ngày với cường độ lớn, đau cổ tay và ngón tay là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt, khi xuất hiện thêm các triệu chứng khác như cảm giác tê như kim châm vào tay, đau nhức lan đến các đầu ngón tay, thì nguy cơ cao là bạn đã mắc phải hội chứng ống cổ tay. Dấu hiệu tê có thể lan rộng ra lòng bàn tay và cẳng tay, khiến việc cầm nắm trở nên khó khăn.

7 Suy tĩnh mạch

Suy tĩnh mạch mãn tính là bệnh lý thường thấy ở dân văn phòng. Nguyên nhân chính là vì tư thế ngồi gấp khúc và thói quen ít vận động khiến máu huyết không được lưu thông như bình thường, gây suy tĩnh mạch. Ban đầu chỉ là cảm giác tê, ngứa chân. Nhưng về lâu dài có thể gây ra phù nề, sưng đỏ và đau nhức khi đi lại. Theo nghiên cứu ngồi khoảng 1 tiếng thì chúng ta nên đứng lên đi lại 1 đến 2 phút. Suy giãn tĩnh mạch có thể được phát hiện sớm, phòng ngừa thông qua thủ thuật siêu âm tĩnh mạch chi dưới cùng bác sĩ chẩn đoán hình ảnh. 

8 Stress

Stress là kết quả của quá trình căng thẳng kéo dài do áp lực và khối lượng công việc lớn gây ra. Đây là một tình trạng có thể bị bỏ qua do lầm tưởng chỉ là trạng thái căng thẳng thông thường. Kéo theo nhiều bệnh lý nguy hiểm khác mà dân văn phòng phải đối mặt như rối loạn giấc ngủ, đau nửa đầu, trầm cảm,... Mặc khác, stress cũng khiến dân văn phòng khó tập trung, hoa mắt, chóng mặt, khiến chất lượng công việc giảm sút đáng kể.

 

Stress

9 Đau dạ dày

Đau dạ dày ở dân văn phòng thường do thói quen ăn uống không điều độ, áp lực công việc và thiếu ngủ gây ra. Ban đầu có thể chỉ là những cơn đau thắt vùng bụng bất chợt, nhưng nếu bạn không có biện pháp can thiệp kịp thời thì sẽ trở thành bệnh đau dạ dày mãn tính rất khó điều trị. Ngoài ra, đặc thù công việc phải giao lưu rượu bia nhiều khi gặp khách hàng cũng khiến bạn bị rối loạn tiêu hóa, béo phì, tiểu đường và bệnh gout.

Đau dạ dày còn có liên quan mật thiết tới vi khuẩn HP. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, HP sẽ tấn công niêm mạc dạ dày, dẫn đến tình trạng viêm, loét, chảy máu, nhiễm trùng… rất nguy hiểm. Đau dạ dày do vi khuẩn HP có thể phát hiện thông qua xét nghiệm kháng nguyên phân, xét nghiệm PCR phân, kiểm tra hơi thở và nội soi. Từ đó, giúp người bệnh có phương án điều trị kịp thời và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

 

Đau dạ dày

10 Viêm xoang 

Không gian làm việc trong phòng máy lạnh có thể khiến dân văn phòng mắc phải viêm mũi dị ứngviêm xoang. Để lại những triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, khó thở, chảy nước mũi, mệt mỏi, khó thở, ho, sổ mũi,...

Bên cạnh đó, việc cùng làm việc với nhiều người trong một không gian phòng kín có thể khiến những bệnh lý lây nhiễm qua đường hô hấp lan rộng và trở nên nghiêm trọng hơn như: cúm, cảm lạnh, đau mắt đỏ,... Để phòng ngừa và làm giảm nhẹ những bệnh lý này, nhân viên văn phòng nên tiến hành chích ngừa cúm hằng năm. Tại Phòng khám SIM Med, quý khách hàng sẽ được khám sàng lọc bệnh cấp tính hoặc dị ứng không rõ căn nguyên trước khi tiêm vắc-xin, hạn chế tối đa những phản ứng xấu xảy ra và đảm bảo an toàn cho khách hàng.

11 Làm sao để ngăn ngừa và phát hiện sớm các bệnh văn phòng?

Những bệnh lý văn phòng gây ra tổn hại lớn đến sức khỏe và chất lượng công việc. Vì vậy, mỗi nhân viên hãy chủ động khắc phục bằng cách thay đổi những thói quen không phù hợp như ngồi suốt buổi, bỏ bữa, ăn vặt …, xây dựng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Các doanh nghiệp có thể hạn chế những bệnh lý trên ở người lao động thông qua việc đầu tư môi trường làm việc và chế độ phù hợp như ghế ngồi, ánh sáng, tập thể dục giữa giờ, … Ngoài ra việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm giúp phát hiện sớm các bệnh công sở để ngăn ngừa các biến chứng không đáng có làm ảnh hưởng đến chất lượng sống và sức lao động của nhân viên.

 Phòng khám đa khoa SIM Med với nhiều kinh nghiệm khám sức khỏe doanh nghiệp cho các đơn vị ngành nghề đa dạng, quy mô khác biệt từ vài chục cho đến hàng ngàn nhân viên. Hãy liên hệ phòng khám đa khoa SIM Med thông qua: Hotline: 1900 25 25 35 & Facebook để được tư vấn!

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED

Thời gian làm việc: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)

Chuyên khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Mắt, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.

Địa chỉ: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Danh sách tin tức