Alternate Text
Tin tức y tế
Tin tức nhi khoa

PHÒNG NGỪA DỊCH ĐAU MẮT ĐỎ DO VIRUS

phong-ngua-dich-dau-mat-do-do-virus

PHÒNG NGỪA DỊCH ĐAU MẮT ĐỎ DO VIRUS

 
👩‍⚕️Tham vấn y khoa SIM MED: Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tâm. Bác sĩ chuyên khoa Mắt là Bác sĩ nội trú
 
👁️ Đau mắt đỏ do virus là một bệnh lý dễ mắc, dễ lây lan thành dịch trong cộng đồng. Bệnh tương đối lành tính, nhanh khỏi nhưng nếu chủ quan mà không điều trị hoặc điều trị không khoa học có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.
 

1. Thực trạng bệnh đau mắt đỏ

Theo số liệu được cập nhật tính từ đầu năm đến ngày 07/09/2023, số ca đau mắt đỏ được ghi nhận số ca bị bệnh đau mắt đỏ tại TP.HCM là 71,140 và có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Điều đáng lưu ý ở bệnh đau mắt đỏ do virus năm nay là ngoài việc lây lan nhanh, còn có nhiều ca bệnh chuyển biến nặng bị tổn thương giác mạc, nếu không điều trị đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến thị lực lâu dài.
Đối tượng mắc bệnh bao gồm ở người lớn và trẻ em, tuy nhiên trẻ em sẽ dễ mắc bệnh hơn do có hệ miễn dịch còn chưa hoàn chỉnh. Đồng thời đây là khoảng thời gian các em bước vào mùa tựu trường, việc sinh hoạt chung với nhau tại trường học cũng khó có thể được kiểm soát tốt sẽ rất dễ lây nhiễm chéo giữa các bé với nhau.
 
👉   Hãy cùng Dr.SIM Med tìm hiểu thêm về những lưu ý khi điều trị cũng như các cách phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ do virus để bảo vệ sức khỏe bản thân và các bé con của mình, bạn nhé!
 

2.  Bệnh lý đau mắt đỏ do virus là gì?

Bệnh lý Đau mắt đỏ do virus (hay còn gọi là viêm kết mạc do virus) là tình trạng viêm cấp tính kết mạc gây ra bởi virus.
Theo nghiên cứu tại Sở Y tế TP.HCM, năm nay nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ đến từ Enterovirus (chiếm 86%) và Adenovirus (chiếm 14%). Cả 2 chủng virus này đều gây tình trạng viêm cấp của kết mạc, cương tụ mạch máu kết mạc làm đỏ mắt,sưng mi mắt, làm chảy nhiều nước mắt và trường hợp nặng có thể gây sung huyết, thậm chí xuất huyết kết mạc.
 
👉 Bệnh lý Đau mắt đỏ do virus có những biểu hiện tương tự như bệnh lý đau mắt đỏ (viêm kết mạc) do vi khuẩn hoặc do dị ứng. Ngoài ra bệnh lý đau mắt đỏ còn là biểu hiện của các bệnh lý về mắt khác như viêm giác mạc, viêm màng bồ đào. Chính vì thế chúng ta không được chủ quan trong việc tự điều trị, mà phải đi đến các cơ sở y tế để xác định đúng nguyên nhân của đau mắt đỏ.

 

3. Bệnh lý đau mắt đỏ do virus lây qua đường nào?

Virus có thể được lây qua truyền trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua:
▪️Bệnh đau mắt đỏ có thể lây lan nhanh nhất qua đường hô hấp khi người bệnh nói chuyện hoặc hắt hơi.
▪️Bệnh nhân tiếp xúc trực tiếp với người bệnh như ôm, bắt tay, đùa giỡn…
▪️Chạm tay vào những vật dụng hay đồ dùng cá nhân nhiễm mầm bệnh như gối, khăn mặt, đồ chơi, bàn chải, điện thoại,...
▪️Thói quen hay dụi mắt, sờ tay vào miệng, mũi vô tình làm các tác nhân gây nên bệnh lây nhiễm vào cơ thể
▪️Sử dụng nguồn nước đã bị nhiễm bệnh bể bơi , ao hồ,...
▪️Không vệ sinh đúng cách khi sài kính áp tròng
🆘Lưu ý là virus đau mắt đỏ vẫn có thể lây lan ngay trong giai đoạn ủ bệnh và cả ngay sau khi đã lành bệnh 7 ngày.

 

4. Triệu chứng bệnh lý đau mắt đỏ do virus

Triệu chứng bệnh lý đau mắt đỏ gồm các nguyên nhân viêm kết mạc khác, viêm kết mạc do virus cũng có đầy đủ những dấu hiệu bất thường sau:
- Mắt đỏ dấu hiệu tiết ghèn
- Chảy nước mắt, mắt ngứa, cộm như có hạt bụi trong mắt
- Mi mắt sưng phù, cảm thấy đau nhức mắt
- Có thể kèm theo các biểu hiện khác như: sốt nhẹ, đau họng, ho mệt mỏi, hạch sau tai…
- Khi thấy trẻ có 1 hoặc nhiều dấu hiệu trên, Quý phụ huynh cần theo dõi và đưa trẻ đi thăm khám tại cơ sở y tế để điều trị đúng cách.
 

5. Điều trị đau mắt đỏ do virus

Khi trẻ nhỏ bị đau đau mắt đỏ, bậc làm cha mẹ nào cũng rất lo lắng nên thường tham khảo nhiều luồng ý kiến người thân, mạng xã hội và tự điều trị nhanh cho con. Tuy nhiên có thể có những trường hợp bệnh trở nặng mà Quý phụ huynh chưa có kinh nghiệm phát hiện và nếu không xử lý kịp thời sẽ để lại tổn hại cho trẻ. Do đó, Quý phụ huynh hãy lưu ý 3 điều sau:
 
- Nên đưa trẻ nhỏ đi khám bác sĩ để kịp thời điều trị, tránh những biến chứng nguy hiểm.
- Không nên tự chữa đau mắt đỏ theo các cách dân gian được truyền trên mạng mà chưa có khoa học chứng minh: không xông lá trầu, không xông các loại lá, không đắp hành củ, không nhỏ sữa mẹ... vào mắt.
- Không tự mua thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ vì có thể sẽ làm bệnh đau mắt đỏ trở nặng hơn.
- Việc điều trị bệnh lý đau mắt đỏ không đúng cách có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường: suy giảm thị lực, viêm loét giác mạc, không thể phục hồi, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.
 

6. Cách phòng bệnh lý đau mắt đỏ do virus

Hiện nay chưa có loại vaccine hay thuốc trị  đau mắt đỏ do virus. Nhưng ba mẹ vẫn có thể chủ động phòng ngừa bệnh cho trẻ nhỏ mình bằng hướng dẫn các em nhỏ tránh tiếp xúc nguồn bệnh và giữ vệ sinh cá nhân theo các cách sau đây:
- Luôn luôn vệ sinh mắt hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%.
- Hãy thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn.
- Dùng riêng các dụng cụ như chậu rửa, kính mắt, vỏ gối, khăn mặt, thuốc nhỏ mắt…
- Hạn chế hành động dụi tay vào mắt.
- Hạn chế tiếp xúc gần với người mắc bệnh đau mắt đỏ,
- Nếu nghi ngờ hoặc có các dấu hiệu của bị bệnh đau mắt đỏ, cần xin phép nghỉ học từ 5 đến 7 ngày để tự cách ly, hạn chế lây lan cho cộng đồng.
 
🏥 Tại Phòng khám nhi quận tân phú SIM Med, chúng tôi có đội ngũ bác sĩ y khoa tay nghề cao và hệ thống máy móc tối tân cho phép chẩn đoán chính xác, điều trị bệnh lý mắt ở mọi độ tuổi.
👉Để nhận tư vấn hoặc đặt lịch khám mắt, quý khách vui lòng liên hệ qua:
▪️Hotline: 1900 25 25 35

Danh sách tin tức